Thừa Thiên - Huế triển khai thanh toán số tại chợ Đông Ba
Ngày cập nhật 13/10/2022
Mới đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức ra quân hướng dẫn mở ví điện tử Hue-S và các điểm chấp nhận thanh toán tại chợ Đông Ba.  

 

Việc chợ Đông Ba triển khai sử dụng ví điện Hue-S là cột mốc đầu tiên trong chuỗi hoạt động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
Giải pháp liền mạch và tối ưu
 
Chợ Đông Ba là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Thừa Thiên - Huế và cũng là một trong những đơn vị đầu tiên được chọn để triển khai thanh toán số trên Hue-S, qua đó hướng đến xây dựng chợ số tại địa bàn. 
Từ ngày 10/10 đến nay, các tiểu thương và người mua sắm tại chợ Đông Ba đã được hướng dẫn trực tiếp cách đăng ký mở điểm chấp nhận thanh toán hoàn toàn miễn phí trên ví điện tử Hue-S và dùng chức năng này để thanh toán các loại phí khi mua sắm tại chợ. Đồng thời, tiểu thương được trang bị miễn phí các vật phẩm phù hợp có QR-Code để dùng cho việc thanh toán.
 
Tiểu thương và người mua sắm tại chợ Đông Ba được hướng dẫn sử dụng ví điện tử Hue-S.
 
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết một trong những thách thức trong thúc đẩy thanh toán số là kỹ năng và khả năng tiếp cận của người dân. Hiện nay, hệ thống các ngân hàng điện tử, ví điện tử hình thành rất nhiều; ngoài các tiện ích mang lại thì nó cũng tạo ra những bất cập cho mọi người trong việc phải sử dụng các loại hình khác nhau. Từ đó hình thành nhiều vấn đề như: Sử dụng nhiều tài khoản; phải nhớ và thực hiện nhiều thao tác giao dịch; đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thông tin cá nhân. 
Ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Vì vậy, để sử dụng một ví điện tử thống nhất có thể liên kết giúp khắc phục các hạn chế, bất cập và tránh tạo ra rủi ro cho bà con, việc tích hợp ví điện tử lên Hue-S là một giải pháp liền mạch và tối ưu. Việc này hướng tới bảo vệ cho bà con và tập trung chỉ cần duy nhất một ứng dụng nhằm thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ”.
 
Ý nghĩa của thanh toán số
 
Với việc triển khai chợ Đông Ba số, nhiều tiểu thương đã chấp nhận thanh toán bằng hình thức số qua ví điện tử Hue-S như một hình thức thanh toán. Thông qua Hue-S, các tiểu thương và người mua hàng có thể thanh toán nhanh và sử dụng nhiều tiện ích: Thanh toán qua số điện thoại, thanh toán bằng mã QR, chuyển khoản; thanh toán các loại phí dịch vụ sử dụng tại chợ bằng chuyển khoản QR thông qua tài khoản ví điện tử Hue-S như tiền điện, nước, Internet, nạp tiền điện thoại; thanh toán cho các tiểu thương khác trong chợ khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau. 
Bà Nguyễn Thị Khánh Loan, một tiểu thương ở chợ Đông Ba, chia sẻ: “Tôi thấy ví điện tử Hue-S rất tiện lợi, không sợ bị lừa đảo tiền giả, không cần lo trả lại tiền lẻ, trao đổi tiền bạc trên Hue-S lại dễ dàng. Hy vọng thời gian tới khách mua hàng thường xuyên trao đổi mua bán bằng Hue-S nhiều hơn”.
 
 
 
Ví điện tử Hue-S mang tới giải pháp thanh toán nhanh và tiện lợi cho cả tiểu thương lẫn người mua hàng.
 
Việc triển khai thí điểm mô hình chợ số tại chợ Đông Ba có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của thành phố Huế trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là một trong những trọng điểm xây dựng nền móng của kinh tế số của thành phố, từ đó nhân rộng mô hình, lan tỏa ra các địa phương, đơn vị. 
Điều này tạo cơ hội cho người dân thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ số, tạo thói quen sử dụng công nghệ số, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số. Tất cả hướng đến đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
 
Ví điện tử Hue-S là giải pháp thanh toán số được phát triển bởi Công ty FPT Telecom. Giải pháp cung cấp các phương thức thanh toán liền mạch, giúp người dân mua sắm hàng hóa, dịch vụ bằng chính ứng dụng Hue-S mà không cần chuyển sang nền tảng web hay app khác. Đặc biệt, tính năng QR trên Hue-S trước đây dùng để check-in địa điểm, khai báo thông tin nay cũng có thể dùng để quét thanh toán tại hơn 150.000 cửa hàng trên toàn quốc. Sản phẩm được hoàn tất kết nối, tích hợp trong vòng 3 tuần ngay sau khi Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cuối tháng 8. Đến nay, nhiều người dân Huế đã mở tài khoản ví trên Hue-S.
Hai năm liên tiếp, giải pháp thanh toán của FPT Telecom đã nhận giải Sao Khuê trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Giải pháp cũng được cấp chứng chỉ Bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ 1 - cấp độ cao nhất dành cho đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
 
 
Xem tin theo ngày