Tham dự hội nghị, về phía Thành Ủy có đồng chí Phan Thiên Định – UVTV Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế cùng đại diện lãnh đạo các Ban thuộc Thành Ủy. Về phía Sở Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện các phòng chuyên môn liên quan và Trung tâm IOC; đại diện Thường trực Tỉnh đoàn có đồng chí Hoàng Thị Thùy Linh – Phó Bí thư Thường trực và các đồng chí đại diện các Ban liên quan; đại diện Lãnh đạo Ban quản lý chợ Đông Ba, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh, đại diện công ty FIS (tập đoàn FPT), đại diện Hội Phản ứng nhanh PUN75.
Đồng chí Phan Thiên Định - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế phát biểu tại Hội nghị
Thời gian qua, Thành phố Huế đang tiến hành chương trình Chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế "VĂN MINH - THÂN THIỆN - AN TOÀN - GIÀU BẢN SẮC". Một trong những hoạt động đang được triển khai là phát triển hệ thống nhà vệ sinh cho du khách. Nhằm cung cấp thông tin và vị trí các điểm nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách tiếp cận, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Thành Ủy xây dựng chức năng bản đồ số “Nhà vệ sinh” và tích hợp lên Hue-S.
Ngay sau khi nhận được đề nghị từ phía Thành Ủy Huế, Sở Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương triển khai “công trình Thanh niên” giao cho lực lượng Đoàn viên thuộc Đoàn Cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành ngoại nghiệp thu thập cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin, hình ảnh, tọa độ của 137 (đợt 1) các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh miễn phí trên địa bàn thành phố theo danh sách đã đăng ký.
Lực lượng Đoàn Thanh niên Sở Thông tin và Truyền thông thu thập thông tin tại hiện trường
Hội nghị đã được đại diện Trung tâm IOC báo cáo kết quả triển khai xây dựng chức năng tra cứu “Nhà vệ sinh”. Theo đó, chức năng đã được xây dựng thành công và tích hợp tại giao diện chính của vai trò dành cho khách du lịch trên nền tảng Hue-S. Chức năng hỗ trợ du khách, người dùng tra cứu vị trí, thông tin chi tiết các điểm nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh miễn phí trên bản đồ số; hệ thống còn hỗ trợ cung cấp khoảng cách và chỉ đường.
Sau khi hoàn thành số hóa dữ liệu, Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ chia sẻ để hiển xây dựng bản đồ số trên website Khám phá Huế.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn báo cáo tình hình triển khai
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục ra quân đợt 2, đảm bảo tiến độ khẩn trương để cập nhật kịp thời trước thời điểm diễn ra giải chạy VNExpress; Bộ phận Truyền thông kích hoạt kịch bản để tuyên truyền đến người dân, du khách nắm thông tin để truy cập sử dụng.
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Công ty FIS (tập đoàn FPT), đơn vị phát triển, tích hợp dịch vụ “Chợ số” lên Hue-S đã trình bày kết quả triển khai xây dựng ứng dụng, tích hợp. Theo đó, đến nay Dịch vụ “Chợ số” đã hoàn thành việc phát triển và tích hợp lên Hue-S với các chức năng chính như sàn thương mại điện tử, hộ nghèo, cho tặng đồ cũ, đi chợ hộ, giải cứu nông sản, địa điểm cộng đồng,…
Mặc dù vừa tích hợp lên Hue-S nhưng hiện đã có trên 100 sản phẩm hàng hóa với trên 30 gian hàng đăng ký tại chức năng gian hàng. Hiện bộ phận “Chợ số” đang phối hợp với Ban Quản lý Chợ Đông Ba triển khai dịch vụ đi chợ Đông Ba hộ, hoàn thành việc sắp xếp địa điểm gom hàng, xây dựng danh mục hàng hóa, combo đi chợ hộ dự kiến kích hoạt vào cuối tháng 4/2023.
Đối với nội dung phát triển, vận hành “Chợ số”, đồng chí Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh Ủy, Bí thư Thành ủy Huế cho rằng ngoài việc kêu gọi, tuyên truyền cần nghiên cứu triển khai các hoạt động kêu gọi các nhà cung cấp, nhà phân phối các sản phẩm hàng hóa đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi; Thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức các chương trình thúc đẩy như tổ chức sự kiện ngày hội mua sắm online định kỳ hàng tuần/hàng tháng. Đồng chí khẳng định: "Chợ số phải cung cấp cho người dân những sản phẩm ngon, bổ, rẻ. Ngoài ra chất lượng sản phẩm phải đảm bảo, chọn những đơn vị có uy tín để bán hàng trên chợ số".
Ngoài ra để phát triển mạnh, cần tranh thủ các nguồn lực truyền thông của các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook,… để quảng bá sản phẩm, tăng tương tác và niềm tin.
Để quảng bá cho ứng dụng Hue-S và trang Khamphahue, thành phố sẽ triển khai các biển quảng cáo lớn tại các điểm du lịch, bến xe, những nơi đông người,… nhằm thu hút sự chú ý và tăng lượng người truy cập của người dùng. Đây là một chiến lược hiệu quả để nâng cao nhận thức và sử dụng của người dân đối với các dịch vụ đô thị thông minh, đồng thời phát huy trong việc quản lý các điểm du lịch.
Một số hình ảnh tại hội nghị: