ĐỘT PHÁ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH: TRIỂN KHAI DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG QUA KÊNH BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Ngày cập nhật 29/06/2018

Thay vì người dân, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều công sức, chi phí đến cơ quan Hành chính để giải quyết thủ tục hành chính và lấy kết quả, ngày 16/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đã tạo một bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, giúp tiết kiệm được chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

 

Theo Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế trình UBND tỉnh ngày 12/3/2018 về việc tình hình, giải pháp triển khai dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Sau 01 năm triển khai quyết định số 45/2016/QĐ-TTg đã có trên 115.018 hồ sơ được người dân đăng ký qua kênh bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC mà còn tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình giải quyết các TTHC, nhất là đối với các huyện miền núi, những địa phương giao thông đi lại còn nhiều khó khăn.

         

Trung tâm hành chính công Tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan về cung ứng dịch vụ bưu chính - hành chính công trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các đơn vị triển khai ký kết về công tác chuyển phát trả kết quả thủ tục hành chính công tại các Trung tâm hành chính công câp tỉnh, cấp huyện. Hiện tại, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập Bưu cục Hành chính công tại Trung tâm hành chính công tỉnh và triển khai 30 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Cụ thể triển khai các loại dịch vụ bưu chính công ích sau: Trả kết quả cho tổ chức, cá nhân từ Trung tâm Hành chính công; Trả kết quả cho tổ chức, cá nhân từ cơ quan nhà nước (đối với các cơ quan TW); chuyển hồ sơ giữa các Cơ quan nhà nước với nhau; Hỗ trợ đăng ký dịch vụ công và chuyển hồ sơ giữa tổ chức, cá nhân với Trung tâm Hành chính công. Để sử dụng dịch vụ,  tổ chức, cá nhân đến các điểm giao dịch của bưu điện hoặc điểm bưu điện văn hóa xã tại các xã. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có nhu cầu có thể gọi điện thoại yêu cầu nhân viên bưu điện đến tại nhà để triển khai dịch vụ.

Số điện thoại các điểm cung ứng dịch vụ bưu chính – hành chính công

Song song với việc nâng cao năng lực của nhân viên các điểm giao dịch, bưu điện văn hóa xã để có thể triển khai tiếp nhận TTHC tại tất cả các điểm giao dịch, tạo lòng tin và có các cam kết với khách hàng về thực hiện dịch vụ cụ thể, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục nghiên cứu để triển khai xây dựng theo hướng điểm giao dịch bưu điện là địa điểm tư vấn về TTHC, là điểm hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, là "cánh tay nối dài" của Trung tâm Hành chính công, bộ phận "một cửa" cấp xã như sự chỉ đạo của đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong cuộc họp Ngày 09/3/2018 tại Văn phòng UBND tỉnh vừa qua.

Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại mà còn giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, tránh quá tải tại các điểm giao dịch, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh. Trước lợi ích và sự thuận lợi mà dịch vụ bưu chính công ích mang lại, hy vọng rằng trong thời gian tới dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC bằng dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn tin dùng.

Phòng Truyền thông - CITC

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày